เดลินิวส์

                เมื่อวันเสาร์ที่ ๕ เดือน ๕ ปี ๒๕๕๕ ศูนย์ส่งเสริมพระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย และคณะกรรมการจัดงาน ได้จัดพิธีอธิษฐานจิตปลุกเสกแผ่นเงิน, ทอง, นาก และชนวนมวลสาร ณ วิหารพุทธมณฑล อ.พุทธมณฑล จ.นครปฐม โดยพระเกจิคณาจารย์ ๙ รูป ประกอบด้วย พระธรรมปริยัติเวที วัดพระปฐมเจดีย์ จ.นครปฐม, หลวงปู่แคล้ว วัดดอนเมือง กรุงเทพฯ, หลวงพ่อแย้ม วัดไร่ขิง จ.นครปฐม, พระมหาเฉลา วัดราชคฤห์ กรุงเทพฯ, พระรัตนมงคลโมลี วัดธาตุทอง กรุงเทพฯ, พระครูชัยศรี วัดตุ๊กตา จ.นครปฐม, ครูบาหลวงปู่เสาร์ สำนักสงฆ์อำเภอแม่แตง จ.เชียงใหม่, พระมหาคณานัมธรรมปัญญาธิวัตร วัดกุศลสมาคร และองอนันตสรนาท วัดอุทัยภาติการาม (ซำปอกง) จ.ฉะเชิงเทรา

ต่อมาในวันเสาร์ที่ ๒๖ พ.ค. ๒๕๕๕ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ เสด็จประกอบพิธีเททอง พระพุทธชยันตี (ปางสมาธิ) ณ  มณฑลพิธีท้องสนามหลวง โดยมีพระเกจิคณาจารย์นั่งอธิษฐานจิตอีก ๑๑ รูป ได้แก่ หลวงปู่แขก วัดสุนทรประดิษฐ์, หลวงปู่บัว วัดเกาะตะเคียน, หลวงพ่อแถม วัดช้างเทกระจาด, หลวงพ่อสิน วัดระหารใหญ่, หลวงพ่อสะอาด วัดเขาแก้ว, หลวงพ่อคง วัดเขากลิ้ง, หลวงพ่อหวัน วัดคลองคูณ, หลวงพ่อสวาท วัดอ่าวหมู, หลวงพ่อเอียด วัดไผ่ล้อม,หลวงพ่อเพี้ยน วัดเกริ่นกฐิน และหลวงพ่อเอนก วัดนาหนอง

ไทยรัฐ

                       โครงการอุปสมบทหมู่ ปฏิบัติธรรมและจาริกแสวงบุญสังเวชนียสถาน 4 ตำบล ประเทศอินเดียและประเทศเนปาล เนื่องในวโรกาสเฉลิมฉลองพุทธชยันตี แห่งการตรัสรู้ปีที่ 2600 นี้เป็นของสถาบันที่ปรึกษาเพื่อพัฒนาประสิทธิภาพในราชการ (สปร.)
                       สปร. ในฐานะหน่วยงานด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ที่ให้ความสำคัญกับการนำคำสอนทาง ศาสนามาใช้ในการพัฒนาคน ตลอดระยะเวลา 5 ปี ที่ผ่าน สปร.ได้ส่งเสริมสนับสนุนให้ข้าราชการ พ่อค้าและประชาชนทั่วไปที่เป็นชาวพุทธไปเดินทางตามเส้นทางพุทธตรัสรู้ด้วย การยึดถือแนวทางการปฏิบัติตามหลักพุทธธรรมในดินแดนพุทธภูมิ โดยเน้นการปฏิบัติบูชา
                       ด้วยการจัดกิจกรรม บรรพชาอุปสมบท ปฏิบัติธรรม และจาริกแสวงบุญไปตามสังเวชนียสถานที่สำคัญในแต่ละแห่ง ซึ่งได้เน้นให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้มีโอกาสปฏิบัติธรรม เจริญสมาธิภาวนา สวดมนต์ บริจาคทานและรักษาศีลให้บริสุทธิ์ในสถานที่ที่ก่อกำเนิดพุทธศาสนาปี นี้ระหว่างวันที่ 30 ตุลาคม -8 พฤศจิกายน 2555 มีการบรรพชาอุปสมบทหมู่ที่ถูกต้องตามหลักพระธรรมวินัย ณ โคนต้นศรีมหาโพธิ์ สถานที่ตรัสรู้และพระอุโบสถวัดไทยพุทธคยา ประเทศอินเดีย กำหนดจำนวนคนอุปสมบท 30 คน ผู้ร่วมปฏิบัติธรรม 20 คน
สุภาพสตรีสามารถเข้าร่วมโครงการได้ โดยการไปปฏิบัติธรรมรักษาศีล 8 และจาริกแสวงบุญเช่นเดียวกับบุรุษที่บรรพชาอุปสมบทเป็น การเดินทางไปปฏิบัติในดินแดนพุทธภูมิจำนวน 10 วัน 9 คืน ณ สถานที่ประสูติ สถานที่ตรัสรู้ สถานที่ปรินิพพาน สถานที่แสดงปฐมเทศนา และสถานที่เกี่ยวข้องอื่นๆ ในประเทศอินเดีย และประเทศเนปาลโดยจำวัดและปฏิบัติธรรมในวัดป่าพุทธคยา วัดไทยสิริราชคฤห์ วัดไทยไวศาลี วัดไทยกุสินาราเฉลิมราชย์ วัดไทยลุมพินีและวัดไทยสารนารถข้า ราชการ เจ้าหน้าที่ พนักงานของรัฐ เจ้าหน้าที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและพนักงานรัฐวิสาหกิจสามารถลาอุปสมบท ได้ตามเงื่อนไขของหน่วยงานต้นสังกัด ทั้งนี้ ผู้เดินทางเป็นผู้เสียค่าใช้จ่ายเองจำนวน 60,000 บาท
หน่วยงานรับผิด ชอบด้านการดำเนินการคือสถาบันที่ปรึกษาเพื่อพัฒนาประสิทธิภาพในราชการ (สปร.) โทรศัพท์ 0-2527-8700-1, 08-6340-2257 เว็บไซต์ http://www.tia.or.th
ลักษณะ งานที่คล้ายคลึงกันอีกหน่วยหนึ่งคือ สถาบันโพธิคยาวิชชาลัย 980 ได้รับแจ้งจาก นายสุภชัย วีระภุชงค์ เลขาธิการสถาบัน โพธิคยาวิชชาลัย 980 ว่าได้จัดโครงการส่งเสริมพระสงฆ์ไทยไปศึกษาและปฏิบัติธรรมเชิงลึก ณ แดนพุทธภูมิ สาธารณรัฐอินเดีย มาแล้วอย่างต่อเนื่อง โดยมีความมุ่งมั่นทำงานเพื่อสนับสนุนให้พระสงฆ์ได้ไปศึกษาและปฏิบัติธรรม เชิงลึก ณ แดนพุทธภูมิ โดยจัดต่อเนื่องมาขึ้นปีนี้เป็นที่ 4 แล้ว
บัดนี้โครงการส่งเสริมพระสงฆ์ไทยไปศึกษาและปฏิบัติเชิงลึก ณ แดนพุทธภูมิ รุ่นที่ 3 ได้เสร็จสิ้นเรียบร้อยแล้ว
ทางสถาบันโพธิคยาวิชชาลัย 980 ได้สรุปออกมาเป็นหนังสือบทความวิชาการเรื่อง “ธรรมวิชัย 2 จากแดนพุทธภูมิ” เพื่ออนุโมทนาบุญร่วมกัน.

ใส่ความเห็น